ปรัชญาของสำนักวิทยบริการ
สำนักวิทยบริการเป็นแหล่งรวบรวมและให้บริการทรัพยากรการเรียนรู้เพื่อตอบสนองต่อการดำเนินพันธกิจ
ด้านการผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย
ฟาร์อีสเทอร์น และการเรียนรู้ตลอดชีวิตของอาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัย
ตลอดจนบุคคลภายนอกทั่วไป
ปณิธานของสำนักวิทยบริการ
สำนักวิทยบริการ มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการให้บริการทรัพยากรการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนดำเนินพันธกิจ
ด้านการผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย
ฟาร์อีสเทอร์นและการเรียนรู้ตลอดชีวิตของอาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัย ตลอดจนบุคคลภายนอกทั่วไป
วิสัยทัศน์ของสำนักวิทยบริการ
สำนักวิทยบริการเป็นศูนย์บริการการเรียนรู้ (Learning Common) ที่สนับสนุนการเป็นมหาวิทยาลัยที่ตอบสนองการเรียนรู้ของทุกคน และสนับสนุนการดำเนินพันธกิจของมหาวิทยาลัยด้วยคุณภาพบริการที่เป็นเลิศ
พันธกิจของสำนักวิทยบริการ
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการที่ดีโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
- พัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรการเรียนรู้ทั้งประเภทสิ่งพิมพ์และออนไลน์ ตั้งแต่กระบวนการการจัดหาตามมาตรฐานของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา สอดคล้องการหลักสูตรที่มหาวิทยาลัยเปิดสอน และวิสัยทัศน์ด้านการเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการประกอบการและการพัฒนา
ทักษะภาษาอังกฤษในการสื่อสารของมหาวิทยาลัย
- พัฒนาสำนักวิทยบริการให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ทั้งรูปแบบพื้นที่เสมือนและพื้นที่จริง
- พัฒนาคุณภาพการให้บริการที่นำไปสู่ความพึงพอใจและเกิดประโยชน์สูงสุดของผู้ใช้บริการ
ในด้านทรัพยากรการเรียนรู้ ขั้นตอนการให้บริการ บุคลากร/ผู้ให้บริการ สถานที่ สิ่งอานวยความสะดวก และการประชาสัมพันธ์
- พัฒนาระบบเทคโนโลยีสำนักวิทยบริการให้สามารถบริการทรัพยากรการเรียนรู้ได้โดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่
- พัฒนาระบบการสร้างเสริมความรู้สารสนเทศ (Information Literacy) เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษา อาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น ตลอดจนผู้สนใจทั่วไป
- พัฒนาสมรรถนะบุคลากรสู่ความเป็นเลิศในการให้บริการ
จุดมุ่งหมายของสำนักวิทยบริการ
ให้บริการทรัพยากรสารสเทศทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน การวิจัย และตอบสนองต่อการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง และการศึกษาตลอดชีวิต แก่ นักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรของวิทยาลัย และผู้สนใจทั่วไป และเป็นแหล่งบริการทรัพยากรสารสนเทศทางวิชาการบริหารธุรกิจที่สมบูรณ์ และทันสมัยที่สุดในภาคเหนือ
เหตุผลและที่มาของการจัดทำแผนเชิงกลยุทธ์
แผนเชิงกลยุทธ์ของสำนักวิทยบริการฉบับนี้ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมจาก แผนกลยุทธ์ (Project Planing Matrix) และแผนปฏิบัติงาน (โครงการ) ประจำปี 2545 ซึ่งจัดทำส่งฝ่ายบริหาร เพื่อแนบการขออนุมัติงบประมาณปีการศึกษา 2545 และแผนการดำเนินงานปี 2545 ซึ่งเสนอในการประชุม MEM เมื่อวันจันทร์ที่ 22 กรฏาคม 2545 ทั้งนี้เพื่อให้ผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงานสามารถมองเห็นปัญหา และอุปสรรค ที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน สามารถวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา หาวิธีการแก้ไขปัญหา และลู่ทางในการพัฒนางาน และบริการต่าง ๆ ของสำนักฯ ได้อย่างชัดเจน ทั้งในเชิงกว้าง และเชิงลึกมากยิ่งขึ้น อันจะทำให้แผนงานต่าง ๆ ที่กำหนดไว้บรรลุผลอย่างแท้จริง และเกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสูงสุด
|